SCRATCH & ARDUINO HỌC TẬP KHOA HỌC - KHƠI NGUỒN ĐAM MÊ LẬP TRÌNH | Tin tức sự kiện | EDUCATION BUILDER [EB]

Với sự bùng nổ mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhu cầu về nguồn lao động công nghệ cao càng nhiều. Đó là lý do STEM Robotics là chìa khóa vàng cho sự phát triển đổi mới mà trẻ nên học ngay từ bây giờ để bắt kịp với thời đại. Hãy cùng EA khám phá phần mềm Scratch & Arduino là gì nhé !

Phương pháp học STEM - Robotics Scratch & Arduino là gì?

🧠Scratch là phần mềm lập trình kéo thả bằng việc ghép các khối lệnh với nhau dành cho bạn học sinh từ tiểu học giúp các em tiếp cận với công nghệ lập trình bằng những cách thức cơ bản và đơn giản nhất, các em có thể tự mình thiết kế ra nhiều nhân vật khác nhau bằng lập trình đồ họa như các nhân vật hoạt hình, vẽ một số hình học yêu thích, các con thú ngộ nghĩnh đáng yêu.

Chương trình STEM – Robotics “Scratch & Adruino” được xây dựng thành 4 cấp độ dành cho THCS từ lớp 6 đến lớp 9 từ 96 – hơn 144 tiết học. Các hoạt động giáo dục STEM kết hợp với các mạch điều khiển tự động, các lập trình kéo thả cơ bản giúp các em tiếp cận các kiến thức công nghệ khoa học với mục đích tạo cơ hội cho các em được “Học đi đôi với hành” và đáp ứng yêu cầu của xã hội hiện nay.

                  

                               (Hình 1: Chương trình STEM – Robotics “Scratch & Arduino”

Chương trình 2 đặc điểm nổi bật là: tính tích hợp liên môn và hoạt động thực hành gắn với lý thuyết nên cấu trúc một buổi học [ 30% Lý thuyết – 70% Thực hành]. Các chủ đề được biên soạn một cách logic, khoa học tích hợp kiến thức, kĩ năng của các môn Khoa học, Công nghệ, Kĩ thuât, Toán, Lập trình,… Ở mỗi chủ đề, các em sẽ được tự mình mắt thấy – tai nghe – tay làm để thực hiện hệ thống, tìm tòi, khám phá hoặc thiết kế chế tạo.

 Đến với lập trình SCRATCH & ARDUINO - Các em sẽ học những gì?

Học sinh nắm vững các kiến thức cơ bản trong lập trình thông qua sử dụng ngôn ngữ lập trình Scratch và nhiều lợi ích khác:

  • Học sinh hiểu được cách lắp mạch điện cơ bản, nguyên tắc an toàn điện.
  • Học sinh biết được các khái niệm về pin, đèn LED, điện trở.
  • Học sinh biết về công dụng của mạch Arduino và ứng dụng trong đời sống.
  • Học sinh hiểu và ứng dụng cảm biến ánh sáng, hệ thống chiếu sáng nhà ở.
  • Học sinh tìm hiểu về luật giao thông và an toàn khi tham gia giao thông.
  • Học sinh nắm được nguyên lý, thiết kế và lập trình được mô hình đèn giao thông.
  • Bồi dưỡng niềm say mê học tập, phát huy trí tưởng tượng, tư duy phản biện
  • Học sinh biết tự suy nghĩ logic, chặt chẽ, nghiên cứu để giải quyết các vấn đề
  • Học sinh có thể kết hợp các kiến thức trong quá trình học để ứng dụng vào các vấn đề trong thực tế.
  • Rèn luyện tính kiên trì, cẩn thận, phối hợp làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình, đưa ra ý tưởng mới và đặt câu hỏi.
  • Học sinh được học các kiến thức về tự nhiên và xã hội thông qua các dự án robot.
  • Học sinh có thể tham gia các kỳ thi: First Lego League (FLL), World Robot Olympiad (WRO), Robotacon.
  • Bồi dưỡng niềm say mê học tập, tính tự giác giải quyết các công việc chưa hoàn thành.

                

                                     (Hình 2: Giao diện phần mềm lập trình Scratch)

Trước khi bắt tay vào việc tìm tòi, khám phá, thiết kế, chế tạo sản phẩm trong mỗi chủ đề, các em cần đọc kĩ cùng thảo luận, đề xuất các ý tưởng tìm tòi, khám phá, thiết kế thực hiện sản phẩm. Từ đó giúp các em phát triển tư duy khoa học, tư duy công nghệ, tư duy thiết kĩ thuật, dần hình thành năng lực truyền tải nội dung khoa học thành các sản phẩm công nghệ phục vụ đời sống.

Độ tuổi nào Phù hợp cho bé để học Ngôn ngữ SCRATCH & ARDUINO?

Vậy, độ tuổi thích hợp để học ngôn ngữ Scratch là gì? Theo các đội ngũ chuyên gia và nhà phát triển phần mềm lập trình, độ tuổi thích hợp để các bé làm quen với Scratch nằm trong khoảng từ bậc tiểu học (lớp 3) cho đến 16 tuổi.

Trên thực tế, đây là giai đoạn vàng mà trẻ có thể dễ dàng thu nạp và tiếp nhận các kiến thức lập trình, từ đó phát triển trí sáng tạo cực kỳ hiệu quả. Từ đó, ngôn ngữ lập trình Scratch sẽ giúp các em khai phá và phát triển khả năng sáng tạo vô hạn, cũng như kích thích tư duy logic cho bản thân hiệu quả.

 

Tổng Kết

Trên đây, bài viết này đã giải đáp cho bạn câu hỏi: “Scratch & Arduino là gì ? Phương pháp giáo dục Scratch & Arduino như thế nào ? cũng như lợi ích “vàng và độ tuổi tốt nhất cho trẻ học khi còn sớm. Trong thế giới 4.0 hiện nay, việc cho trẻ tiếp xúc với lập trình robotics càng sớm thì sẽ càng có lợi cho tương lai của trẻ sau này. Việc tiếp xúc và học các loại ngôn ngữ lập trình không khó đến thế, đặc biệt là với ngôn ngữ lập trình kéo thả của Trung tâm Edison STEM Academy [EA].

Khóa học lập trình Scratch & Arduino tốt nhất cho trẻ

Mặc dù việc dạy về Scratch & Arduino cho trẻ sẽ mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc tìm các khóa học chất lượng cho trẻ để các em tự tìm hiểu kĩ hơn về các khái niệm, tư duy, các khối lệnh về ngôn ngữ lập trình Scratch & Arduino là điều không dễ.

Phụ huynh hãy đăng ký cho các em trải nghiệm về STEM - Robotics - Scratch & Arduino tại Trung tâm Edison. Hãy đăng ký http://bit.ly/3EwwTOW cho các em tham gia khám phá. 

Trung tâm Edison STEM Academy [EA] trực thuộc Education Builder [EB] tự hào trong 3 năm liên tiếp là đơn vị đồng hành cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 4 tổ chức cuộc thi STEM - Robotics cấp tiểu học. Là đơn vị tổ chức Ngày hội STEAM-Robotics cho khối Tiểu học và THCS Quận Phú Nhuận từ 2018.

---------------------------
𝐄𝐃𝐈𝐒𝐎𝐍 𝐒𝐓𝐄𝐌 𝐀𝐂𝐀𝐃𝐄𝐌𝐘 [EA]
🌐 𝗪𝗲𝗯𝘀𝗶𝘁𝗲: ebstem.edu.vn
📞 𝗛𝗼𝘁𝗹𝗶𝗻𝗲: 093.88.99.231
🏢 𝗔𝗱𝗱: 49 Hoa Lan, phường 2, Quận Phú Nhuận, Tp.Hồ Chí Minh
#STEM #Robotics #EdisonSTEMacademy #EducationBuilder #STEMRobotics
#STEMEnglish #STEMCoding

 

Xem thêm bài viết khác

XUÂN YÊU THƯƠNG XUÂN CHIA SẺ LẦN II NĂM 2024

Đêm hội văn nghệ Xuân yêu thương - Xuân chia sẻ là hoạt động nhân văn của Đảng uỷ - UBND - UBMTTQ Việt Nam Phường 2 nhằm mục đích trao yêu thương và sự ...

CUỘC THI STEM-ROBOTICS CẤP TIỂU HỌC QUẬN 4 LẦN IV NĂM HỌC 2023-2024

Cuộc thi STEM-Robotics cấp tiểu học lần IV năm học 2023- 2024 đã được diễn ra thành công tốt đẹp vào buổi sáng ngày 20/01/2024 tại Trường tiểu học Nguyễn ...

EDISON STEM ACADEMY [EA] TỰ HÀO ĐỒNG HÀNH CÙNG CHƯƠNG TRÌNH LÀM QUEN TIẾNG ANH Ở TRẺ MẪU GIÁO.

Căn cứ Thông tư số 50/2020/TT-BGDĐT ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về phê duyệt Thông tư ban hành Chương trình Làm quen với Tiếng Anh dành ...