TIẾNG ANH CHO TRẺ MẦM NON | Tin tức sự kiện | EDUCATION BUILDER [EB]

Trẻ mầm non học tiếng Anh: Đừng áp lực 'con nhà người ta Tay cầm cuốn sách với nhiều tranh ảnh in hình các con vật, giáo viên tiếng Anh Trường mầm non Vàng Anh, Q.5, TP.HCM lúc thì ngồi trên ghế, lúc thì nhảy lò cò khắp lớp, khi lấy tay làm tai thỏ, lúc phải hếch mũi như một chú heo khiến nhiều bé cười khanh khách.

Cùng với nhiều tỉnh thành, TP.HCM đang triển khai cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh theo Thông tư 50 của Bộ GD-ĐT. Tại nhiều trường mầm non, các hoạt động này diễn ra sinh động, sáng tạo nhằm thu hút sự chú ý của trẻ em.

Ghi nhận của PV cho thấy, các trường mầm non cho trẻ từ 3 - 5 tuổi làm quen với tiếng Anh khoảng 2 - 3 buổi/tuần.

Học tiếng Anh từ bài hát, câu chuyện

Trong lớp học tiếng Anh của Trường mầm non Vàng Anh (Q.5, TP.HCM), thầy Rex, đến từ Philippines, nhắc đi nhắc lại câu hỏi và nhấn nhá câu trả lời, trẻ em véo von nói. Có bé thích điệu nhảy hoặc dáng đi của thầy Rex nên rời khỏi ghế ngồi, bắt chước theo.

Cô Lâm Thị Thùy Loan, Hiệu trưởng Trường mầm non Vàng Anh, cho biết là trường mầm non tiên tiến, hội nhập nên nhiều năm nay, 100% trẻ em độ tuổi mẫu giáo (3 - 5 tuổi) của trường được làm quen tiếng Anh với 100% giáo viên người nước ngoài. Một tuần trẻ tham gia hoạt động 2 buổi, mỗi buổi kéo dài trong 30 phút. Với hoạt động này, mỗi trẻ đóng thêm 400.000 đồng/tháng và được sự nhất trí của tất cả phụ huynh. Sĩ số tối đa một lớp là 35 trẻ, giờ tiếng Anh sẽ được chia đôi thành 2 nhóm, mỗi nhóm chỉ hơn 10 bạn để đảm bảo học hiệu quả nhất.

Có phải chỉ giáo viên nước ngoài mới tốt ?

Chị Hà Đặng Như Quỳnh, thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham (Vương quốc Anh), cho rằng giáo viên VN rất phù hợp để dạy cấp độ mầm non, vì có khả năng giao tiếp với các bé bằng cả hai ngôn ngữ, giúp các em nhìn được mối liên hệ giữa tiếng Anh và tiếng mẹ đẻ. Nhưng giáo viên phải phát âm đúng (không nhất thiết phải có giọng chuẩn như người bản xứ) và phải có chuyên môn sư phạm.

Về phần giáo cụ, theo thạc sĩ Quỳnh, các trường công lập có thể tự làm giáo cụ cho lớp học của mình bằng vật liệu như tre, gỗ, khá dễ tìm, không cần phải dùng đồ ngoại nhập đắt tiền. Miễn là mỗi hoạt động vui chơi trong lớp đều được thực hiện có mục đích cụ thể như giúp các em phát triển kỹ năng, ngôn ngữ.

Cô Loan cho biết các giáo viên tiếng Anh đều đang làm việc tại các trung tâm Anh ngữ tại TP.HCM, trung tâm có hợp đồng với nhà trường. Để lựa chọn được trung tâm Anh ngữ uy tín cũng như giáo viên dạy tiếng Anh đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT thì các thầy cô cán bộ quản lý, giáo viên và phụ huynh có các buổi dự giờ, sau đó thẩm định, so sánh giữa cách dạy của các trung tâm. Đồng thời, toàn bộ hồ sơ của trung tâm Anh ngữ cũng như hồ sơ của giáo viên phải được Phòng GD-ĐT duyệt, sau đó mới lựa chọn trung tâm nào hiệu quả nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí.

Tại Trường mầm non Vàng Anh ngoài các hoạt động trên lớp để trẻ làm quen tiếng Anh thì mỗi năm học, nhà trường còn tổ chức "Ngày hội tiếng Anh". Năm nay, sự kiện dự kiến diễn ra trong các ngày 25, 26 và 28.4. Trong ngày hội, các bé cùng chào hỏi, trình bày, giới thiệu bản thân, thể hiện các tài năng khiêu vũ, nhảy, chơi ném vòng, giải cứu động vật, lựa chọn màu sắc, thi Rung chuông vàng phiên bản tiếng Anh…

Trải nghiệm tiếng anh qua các giác quan

Từ nhiều năm nay, Trường mầm non Phước Bình (TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã liên kết với trung tâm tiếng Anh trên địa bàn để trẻ mầm non được làm quen với tiếng Anh mỗi tuần 2 buổi. Trước và trong quá trình dạy, nhà trường phải đánh giá giáo trình, cùng dự giờ, thẩm định, điều chỉnh nếu thấy cần thiết để chất lượng các buổi học được hiệu quả.

"Các bé có thể học tiếng Anh trong lúc học hát, chơi đàn, hay thậm chí là học thể thao ngoài trời cũng có thể kết hợp được. Điều này giúp các bé tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên, không gượng ép, và thấy được ngay lập tức cách áp dụng tiếng Anh trong cuộc sống". Chị HÀ ĐẶNG NHƯ QUỲNH (thạc sĩ ngành giảng dạy tiếng Anh tại ĐH Nottingham, Vương quốc Anh)

Cô Nguyễn Thị Tuyến, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết việc cho trẻ làm quen với tiếng Anh hoàn toàn dựa trên tinh thần tự nguyện đăng ký của phụ huynh, nhà trường lập danh sách, chia thành các lớp để trẻ được tham gia các hoạt động.

Cô Tuyến cho hay phương pháp để trẻ làm quen với tiếng Anh hiệu quả là học và trải nghiệm qua các giác quan như tay chạm, tai nghe, mắt nhìn, vận động toàn thân, từ đó trẻ được kích thích khám phá, học hỏi hiệu quả hơn.

Hiệu trưởng Trường mầm non Phước Bình cũng cho biết ở lứa tuổi mầm non, trẻ em làm quen với tiếng Anh không phải là cho bé ngồi yên, đọc từng dòng, viết từng chữ mà để trẻ vận động ngoài trời, trải nghiệm âm nhạc, chơi trò chơi. Khi trẻ chơi, giáo viên nói tiếng Anh để cùng giao tiếp, tương tác với con…

Nguồn: Trẻ mầm non học tiếng Anh: Đừng áp lực 'con nhà người ta' (thanhnien.vn)

 

Xem thêm bài viết khác

VINH DỰ 5 NĂM ĐỒNG HÀNH CÙNG TRƯỜNG THPT MARIE CURIE

Trung tâm Edison STEM Academy [EA] vinh dự và hạnh phúc khi được đồng hành cùng CLB Vật Lý trường THPT Marie Curie trong các hoạt động khoa học và kỹ thuật. Nhân ...

LỄ KHÁNH THÀNH VÀ KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI TRƯỜNG THCS CẦU KIỆU

Nhân dịp khai giảng năm học mới 2023-2024, lễ khánh thành và khai giảng trường THCS Cầu Kiệu đã được tổ chức với sự tham dự của Phó chủ tịch UBND Dương ...

NĂNG LỰC NÀO QUAN TRỌNG NHẤT?

STEM-ROBOTICS TRANG BỊ KỸ NĂNG TỰ HỌC - SÁNG TẠO - GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ